Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Nồng độ asen trong nước tiểu có liên quan đến ung thư thận

Những người có thạch tín ở mức độ vừa phải trong nước tiểu có thể tăng nguy cơ ung thư thận.

Đặc biệt nếu họ có huyết áp cao và những dấu hiệu của bệnh thận. Đó là nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đài Loan. Những phát hiện trên được đăng trên tạp chí “Journal of Urology”.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét mối quan hệ giữa hàm lượng asen trong nước tiểu và nguy cơ ung thư thận trong số những người sống trong một khu vực có nồng độ asen thấp trong nước uống, cụ thể là Đài Bắc, nơi có nồng độ asen trong nước từ 0 - 4 microgram trên một lít và thấy rằng những người có dấu hiệu của bệnh suy thận, dẫn tới ung thư đều có nồng độ asen cao trong nước tiểu, đặc biệt khi người đó có kèm theo  cả những bệnh lý như cao huyết áp hoặc tiểu đường týp 2 thì nguy cơ bị ung thư thận có thể tăng lên gấp 6 lần so những người bình thường khác. Câu hỏi đặt ra là tại sao, trong khi ở Mỹ nồng độ asen có trong nước cho phép lên tới 10 microgram/lít?
Asen là chất hóa học được tìm thấy trong đá, nước, đất và không khí. Nó cũng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm như sơn, thuốc nhuộm và phân bón.
 
 Do vậy, người bệnh bị nhiễm asen qua rất nhiều con đường, không nhất thiết là chỉ qua nước uống. Mặt khác, tiến sĩ Anthony Smith - Trưởng khoa Tiết niệu ĐH Mexico ở Albuquerque – người không tham gia vào nghiên cứu này - cho rằng, có thể hiểu kết quả nghiên cứu này theo chiều khác:
 
Việc tiếp xúc với asen đã dẫn đến bệnh cao huyết áp hoặc bệnh thận ở một số người, sau đó nó góp phần làm cho họ bị ung thư thận.    

Theo K.Y.M - Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét