Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Bé gái dễ bị nhiễm trùng tiểu hơn bé trai

Nhiễm trùng tiểu là bệnh lý gây ra do sự hiện diện của vi trùng trong nước tiểu, thường gặp là vi trùng E.coli.

E.coli là vi trùng của đường tiêu hoá, đi từ đường ruột là hậu môn sang lỗ tiểu ngoài, đi ngược dòng vào đường niệu.

Nhiễm trùng tiểu thường gặp ở trẻ gái nhiều hơn ở trẻ trai do niệu đạo ở trẻ gái ngắn hơn, vi trùng dễ dàng vào cơ thể và gây nhiễm trùng.

Tương tự, phụ nữ cũng dễ mắc nhiễm trùng tiểu hơn nam giới. Để có thể nhận biết bệnh, chúng ta cần lưu ý những dấu hiệu sau:

Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhũ nhi, triệu chứng thường không rõ ràng, do trẻ nhỏ không diễn tả và biểu hiện cho chúng ta biết được, nên cần tìm những dấu hiệu gián tiếp như sốt không rõ nguyên nhân, sốt kéo dài, bỏ bú, rối loạn tiêu hóa, không tăng cân hoặc vàng da kéo dài trong thời kỳ sơ sinh. Nhiễm trùng tiểu rất nguy hiểm do biến chứng thường gặp là sẹo thận.


Nên khuyến khích trẻ nên đi tiểu khi bị mắc tiểu và thường xuyên nhắc nhở các em
uống nước để thải độc ra ngoài

Sau một đợt nhiễm trùng tiểu nặng hoặc nhiễm trùng tiểu tái phát nhiều lần, 10 - 15% trẻ sẽ bị tổn thương ở thận dưới dạng sẹo thận. Sẹo thận có thể gây cao huyết áp và dẫn đến suy thận mãn sau này.

Để phòng ngừa bệnh nhiễm trùng tiểu ở trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ gái, sau mỗi lần đi tiêu, tiểu, nên rửa vệ sinh và lau chùi đúng cách (lau chùi từ trước ra sau, do lỗ tiểu ở phía trước và  hậu môn nằm phía sau).

Động tác làm vệ sinh phải đúng cách để không đưa vi trùng từ đường tiêu hóa vào đường niệu. Ngoài ra, các bà mẹ nên thường xuyên kiểm tra tã lót và nên thay tã ngay sau khi bé tiêu, tiểu.

Nhịn đi tiểu do e ngại hoặc không có chỗ đi vệ sinh rất nguy hiểm vì nước tiểu gồm các chất cơ thể cần thải ra ngoài, khi bị ứ lại trong bàng quang, các chất này sẽ là môi trường cho vi trùng dễ xâm nhập vào cơ thể và gây nhiễm trùng tiểu. Do vậy, nên khuyến khích trẻ nên đi tiểu khi bị mắc tiểu và thường xuyên nhắc nhở các em uống nước để thải độc ra ngoài.

Theo TS.BS Trần Thị Mộng Hiệp - Khoa học và Đời sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét