Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Phương pháp phẫu thuật thận mới

Các bác sĩ phẫu thuật thuộc Khoa y, Trường đại học Illinois, Chicago, Mỹ vừa nghiên cứu thành công phương pháp mới giúp phẫu thuật thận một cách hiệu quả và giảm được đáng kể những nguy hiểm cho bệnh nhân.
Bác sĩ khoa thận tiết niệu của Trường Illinois, Leslie Deane đã tiến hành một ca phẫu thuật kết hợp sử dụng thiết bị rôbốt và phương tiện mới nhất nhằm phẫu thuật loại bỏ quả thận bị hỏng cho một bệnh nhân chỉ thông qua một lỗ nhỏ được mở ở bụng.
Thiết bị đặc biệt được sử dụng trong phương pháp phẫu thuật mới này cũng giống như những thiết bị mổ nội soi thông thường, song có kèm theo camera theo dõi và một số thiết bị hỗ trợ chuyên dụng. Trong ca phẫu thuật nói trên, sau khi gây mê, bác sĩ Deane đã tiến hành đưa thiết bị camera cùng thiết bị dao cắt đặc biệt vào nơi cần phẫu thuật. Thao tác tiếp theo được camera theo dõi và truyền hình ảnh tới một màn hình đặt trước mặt bác sĩ phẫu thuật. Bằng cách này, toàn bộ ca phẫu thuật chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn, đồng thời giảm được đáng kể hiện tượng chảy máu gây mất máu trong khi phẫu thuật. Kết quả sau đó cũng cho thấy: những đau đớn được giảm đi dáng kể, và thời gian bình phục của bệnh nhân diễn ra nhanh hơn nhiều so với phẫu thuật bằng phương pháp mổ rạch bụng thông thường. Phương pháp mổ mới này có tên gọi là SILS (incision laparoscopic surery), tương tự như mổ nội soi. Bệnh nhân đầu tiên được tiến hành mổ cắt thận hỏng thành công bằng SILS là một nữ bệnh nhân người Mỹ 55 tuổi.
MN (Theo ScienceDaily)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét