Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Những thay đổi ở thận của người cao tuổi

Người già khi dùng thuốc không chịu đựng được liều cao như người trẻ. Ngay cả đông dược cũng có thể gây tai biến nguy hiểm ở thận.

 

  
 
Thận bị hao hụt theo tuổi. Ở tuổi 30, trọng lượng của thận bắt đầu giảm, đến 70 tuổi thì mất 1/3 (từ 300-360 g xuống còn 200-240 g), số cầu thận cũng chỉ còn một nửa (nhưng cơ thể vẫn bình thường). Đến 80 tuổi, chức năng thận chỉ còn 40-50%; độ lọc cầu thận giảm làm cho các chất độc ứ đọng trong cơ thể tăng lên. Vì vậy, người già khi dùng thuốc không chịu đựng được liều cao như người trẻ (một liều prednisolon kéo dài chưa gây tai biến cho người trẻ nhưng đã có thể gây thủng dạ dày, gây gãy xương ở người già). Ngay cả đông dược cũng có thể gây tai biến nguy hiểm ở thận.
Khả năng dự trữ và bù trừ của thận rất lớn nên nhiều khi đã có bệnh nhưng vẫn không có triệu chứng. Khi ta phát hiện dấu hiệu suy thận đầu tiên là lúc 3/4 thận đã bị tổn thương. Các bệnh lý thận thường gặp ở người cao tuổi là viêm thận kẽ, viêm cầu thận, sỏi thận, u thận lành tính và ác tính...

 Theo GS Lê Sĩ Toàn - Sức Khoẻ & Đời Sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét